Phát triển du lịch Côn Đảo: Đường xa cách trở

 

Theo đề án phát triển kinh tế – xã hội huyện Côn Đảo đến năm 2020 đã được Chính phủ phê duyệt, đến năm 2010, Côn Đảo sẽ đón từ 200.000-250.000 lượt khách du lịch/năm. Tuy nhiên, đến năm 2008, Côn Đảo chỉ đón lượng khách bằng 1/10 chỉ tiêu với 20.183 lượt khách và 8 tháng đầu năm 2009 là 19.814 lượt.

 

Hạn chế lớn nhất của Côn Đảo trong việc thu hút du khách hiện nay là vấn đề giao thông. Hiện tại, tuyến vận chuyển khách ra Côn Đảo bằng đường thủy chỉ có 2 tàu với tần suất 2 chuyến/tuần và sức chứa 400 khách/lượt. Tuy nhiên, hoạt động của tàu thủy phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết nên chuyện hủy chuyến của phương tiện này diễn ra khá thường xuyên. Đường hàng không vận chuyển khách ra Côn Đảo hiện có 9 chuyến/tuần với sức chứa 60-70 khách/chuyến hiện cũng không đáp ứng được nhu cầu của du khách. Theo các doanh nghiệp lữ hành, mỗi năm có hàng ngàn lượt du khách và từ các tỉnh, thành khác đăng ký tour ra Côn Đảo nhưng không thể đáp ứng được vì thiếu vé máy bay hoặc vé tàu. Thậm chí, nhiều đoàn khách đã đặt vé, nhưng vào giờ chót, biển động, hãng tàu hủy chuyến nên các hãng lữ hành cũng phải hủy tour.

Mặt khác, hiện nay giá các dịch vụ du lịch tại Côn Đảo khá đắt đỏ. Do địa hình cách trở, việc kinh doanh mang tính thời vụ theo mùa biển êm nên các nhà cung cấp dịch vụ như khách sạn, ăn uống tại Côn Đảo thường tính giá rất cao. Giám đốc một doanh nghiệp lữ hành cho biết: “Hôm vừa rồi chúng tôi có đặt dịch vụ ăn cho khách tại một khách sạn ở Côn Đảo với giá 80.000 đồng/suất. Tuy biết trước về chất lượng của bữa ăn ở đây và chúng tôi đã báo trước cho khách, nhưng khi cơm được dọn ra, chúng tôi không khỏi bất ngờ vì nó không tương xứng với giá tiền. Ngoài ra, giá phòng nghỉ tại Côn Đảo cũng đắt gấp 1,5-2 lần so với ở đất liền. Kiểu làm ăn theo thời vụ đã khiến Côn Đảo mất đi tính hấp dẫn”.

Tiềm năng để phát triển du lịch Côn Đảo còn rất lớn với hệ thống di tích nhà tù và các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, tham quan, lặn biển, du lịch sinh thái… Tiềm năng này đang dần được các nhà đầu tư chung tay khai thác khi ngày càng có nhiều dự án đầu tư vào Côn Đảo. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư, công tác lập quy hoạch phát triển du lịch Côn Đảo đến năm 2020 đang được gấp rút triển khai. Đây là nền tảng để xây dựng các quy hoạch kinh tế – xã hội ở Côn Đảo.

Hy vọng cải thiện tình trạng thiếu phương tiện vận chuyển ra Côn Đảo là việc Công ty TNHH Đông Dương đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương mở tuyến vận tải bằng tàu biển từ đất liền ra Côn Đảo. Theo đó, công ty này sẽ đóng một tàu du lịch 4 sao kiêm khách sạn nổi với quy mô 80-90 phòng ngủ, tải trọng 1.500 tấn. Tổng vốn đầu tư cho dự án này là khoảng 8 triệu USD. Dự kiến, sau khi được chấp thuận chủ trương, trong vòng 14 tháng, Công ty Đông Dương sẽ hoàn thành và đưa tàu vào hoạt động. Bên cạnh đó, công ty này cũng đang xin phép đầu tư nâng cấp sân bay Côn Đảo theo phương thức đổi đất lấy hạ tầng… Những phương án đầu tư này khi được triển khai sẽ là những giải pháp quan trọng góp phần làm cho du lịch Côn Đảo phát triển.

Từ năm 2000 đến nay, huyện Côn Đảo đã được đầu tư 300 tỷ đồng từ ngân sách để xây dựng các công trình hạ tầng và hơn 70 tỷ đồng từ các nguồn vốn của doanh nghiệp, dân doanh. Cơ cấu kinh tế – xã hội của huyện cũng chuyển từ lĩnh vực dịch vụ – công nghiệp sang dịch vụ – du lịch – công nghiệp.

Đức Nguyên (Theo Báo BR-VT)


Tin mới hơn:
  • Côn Đảo, thức dậy một tiềm năng (02/02/2010)
  • Quyến rũ Đầm Trầu, Côn Đảo (02/02/2010)
  • Côn Đảo – Địa ngục trần gian – Thiên đường trần thế (02/02/2010)
  • Côn Đảo – Di sản hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam? (16/12/2009)
  • Rủ nhau đi trồng san hô (23/09/2009)
Tin cũ hơn:
  • Côn Đảo sẽ có thêm hai công trình văn hoá – lịch sử mới (17/09/2009)
<< Trang truớc